วิสัยทัศน์ เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบและสถาปัตยกรรมระดับประเทศ ภายในปี 2570 ปรัชญาการศึกษา สร้างสรรค์ภูมิปัญญาด้วยจิตอาสาเพื่อพัฒนาสังคม วัฒนธรรมองค์กร การออกแบบเพื่อมวลชน (Design for All) สมรรถนะหลัก การบูรณาการองค์ความรู้ทักษะด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสานใต้ และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อการจัดการเรียนการสอน สร้างงานวิจัย นวัตกรรม บริการวิชาการและผลงานสร้างสรรคฺ พันธกิจ 1. สร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพทางวิชาการและทักษะทางวิชาชีพ สามารถเป็นผู้ประกอบการ หรือประกอบอาชีพอิสระ 2. วิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรม จากภูมิปัญญาท้องถิ่นลุ่มน้ำโขง เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้ 3.บริการวิชาการที่บูรณาการองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นลุ่มน้ำโขงแก่ชุมชนในพื้นที่อีสานใต้ และเพิ่มรายได้เพื่อความยั่งยืนของคณะฯ 4.ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นลุ่มน้ำโขงเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในอีสานใต้ ค่านิยมองค์กร IDEAs I = Innovative (มีแนวคิดเชิงนวัตกรรม) D = Design (ออกแบบอย่างสร้างสรรค์) E = Educable (เรียนรู้ได้ตลอดเวลา) A = Accountability (รับผิดชอบต่อการทำงานและสังคม) S = Stakeholders Focus (มุ่งเน้นผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย) เจดีย์ทรงบัวเหลี่ยม เป็นตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เชี่ยนหมาก สัดส่วนแสดงถึงความมั่นคงและแข็งแรง (ฐาน) ขันหมากเบ็ง เป็นศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ใช้ในการบูชาและถูกนำมาพัฒนาต่อเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย เปรียบเสมือนเป็นจุดเริ่มต้นของงานด้านการออกแบบ ความมั่นคง แข็งแรง สีประจำคณะ